วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 3 ซอฟแวร์ และ ภาษาคอมพิวเตอร์


1.ซอฟต์แวร์ประยุกต์เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ หรือ application software จะถูกติดตั้งและทำงานบนระบบปฏิบัติการเพื่อให้สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ
แบ่งตามกลุ่มการใช้งานได้ 3 กลุ่มใหญ่คือ
     1.กลุ่มการใช้งานทางด้านธุรกิจ
     2.กลุ่มการใช้งานทางด้านธรุกิจด้านกราฟิกและมัลติมีเดีย
     3.กลุ่มใช้งานบนเว็บและการสื่อสาร
ซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ มีทั้งประเภทสามารถหาซื้อมาใช้ได้เองตามท้องตลาดและพัฒนาขึ้นมาใช้ได้เองเฉพาะกรณี


2.ระบบปฏิบัติการโดยทั่้วไปมีกี่ประเภท จงอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ 3 ประเภท
     1.ระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว-มุ่งเน้นให้บริการผู้ใช้เพียงคนเดียว นิยมใช้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานแบบทั่วไป เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านหรือสำนักงาน ซึ่งจะถูกติดตั้งระบบปฏิบัติการนี้ไว้รองรับการทำงานบางอย่าง เช่น พิมพ์งานดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้นนิยมใช้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประมวลผลและการทำงานแบบทั่วไป
     2.ระบบปฏิบัติการแบบเครือข่าย- มุ้งเน้นการให้บริการกับผู้ใช้หลายๆ คนนิยมใช้สำหรับการประมวลผลงานข้อมูลสำหรับ เครือข่ายโดยเฉพาะ มักพบเห็นได้กับการนำไปใช้ในองค์กรธุรกิจทั่วไป เครื่องคอมฯที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการเหล่านี้จะเรียกว่า เครื่องแม่ข่ายนิยมใช้สำหรัีบงานให้บริการผลข้อมูล
     3.ระบบปฏิบัติการแบบฝัง- พบเห็นได้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก เช่น พีดีเออ หรือ สมาร์ทโฟน บางรุ่นสามารถช่วยในการทำงานแบบเคลื่อนที่ได้ดี เป็นระบบที่เกิดขึ้นมาหลังสุด บางรุ่นระบบมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว เช่น รองรับการทำงานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง
3. ระบบปฏิบัติการแบบฝัง(Embedded OS )คืออะไร นิยมใช้กับอุปกรณ์ประเภทใด จงอธิบาย
ตอบ. เป็นระบบปฏิบัติการชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร เฉพาะอย่างยิ่งกับอุปกรณ์ประเภทสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่มีความสามารถ หลากหลาย ไม่ใช่โทรเข้า-ออกได้แต่เพียงอย่างเดียว ยังสามารถ ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเว็บรับอีเมล์และรับส่งแฟกซ์ได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วยรองรับกับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สายwireless โดยเฉพาะสนับสนุนการทำงานแบบหลาย ๆ งานในเวลาเดียวกัน


4.โปรแกรมป้องกันไวรัส มีความสำคัญอย่างไรบ้าง
ตอบ. เป็นโปรแกรมยูทิลิตี้ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดีซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเสมือนยามคอยตรวจสอบดูแลระบบทั่วไปว่ามีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีโปรแกรมนี้มันก็จะฟ้องขึ้น เราก็สามารถลบทิ้งได้ทันที เพื่อความราบรื่นในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้งไว้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมประสงค์ร้ายต้องอัพเดทข้อมูลใหม่อยู่เสมอเพื่อให้รุ้จักหาทางยับยั้งไวรัส
ควรติดตั้งไว้ในเครื่องทุกเครื่อง


5. นายอภิชาติต้องการเก็บข้อมูลไฟล์หลายๆไฟล์ เป็นอันเดียวกันและให้มีขนาดที่เล็กลง ควรจะใช้โปรแกรมประเภทใด จงอธิบาย
ตอบ.โปรแกรมบีบอัดไฟล์ (File Compression Utility)เป็นลักษณะของโปรแกรมที่ทำหน้าที่บีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงนั้นเอง ไฟล์ที่ได้จากการบีบอัดไฟล์นี้บางครั้งนิยมเรียกว่า ซิปไฟล์( zip files ) ตัวอย่างของยูทิลิตี้ที่นิยมใช้และรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น PKZip, Winzip เป็นต้น และแม้ในตัว Windows XP เองก็มีความสามารถในการบีบอัดไฟล์ระดับหนึ่งอยู่แล้ว เรียกว่าเป็น Compressed Folder


6. ซอฟต์แวร์กลุ่มการใช้งานด้านธุรกิจประเภท Word Processing ที่นักศึกษารู้จักมีอะไรบ้าง จงยกตัวอย่างประกอบ 3 โปรแกรม
ตอบ - Microsoft Word


        - Sun Star Office Writer


        - Microsoft Office


7. ซอฟต์แวร์แบบกลุ่ม (Software Suite) คืออะไร
ตอบ เป็นซอฟต์แวร์ที่นำเอาคุณสมบัติต่าง ๆของโปรแกรมแต่ละตัวมาอยู่ในกลุ่มเดียวกันแล้วทำการจำหน่ายรวมทีเดียวซอฟต์แวร์ที่เรารู้จักกันดี เช่น Microsoft Office ข้อดีของการจัดทำซอฟต์แวร์แบบนี้ก็คือทำให้การใช้งานมีความง่ายและคล่องตัวมากขึ้นอีกทั้งยังทำให้มีราคาถูกลงกว่าการเลือกซื้อซอฟต์แวร์แต่ละตัวมาใช้


8. นางสาวศิริพรต้องการทำรายงานการรับจ่ายเงินในแต่ละวันอย่างง่ายควรใช้โปรแกรมประเภทใด
ตอบ. โปรแกรมประเภทตารางคำนวณในการคำนวณทั่วไปแล้วโปรแกรมตารางคำนวณ ยังมีความสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูล เช่นการหาผลรวม การหาค่าที่สูงสุด การหาค่าที่ต่ำสุด รวมถึงการกรอกข้อมูลเฉพาะที่สนใจ และยังสามารถนำเอาข้อมูล ที่มีอยู่มาสร้างเป็นกราฟเพื่อให้บริหารสามารถมองเห็นภาพของข้อมูล ได้ชัดเจนขึ้น


9. Internet Relay Chat คืออะไร แตกต่างต่าง Instant Messaging อย่างไรบ้าง
ตอบ Internet Relay Chat
- โปรแกรมสำหรับการสนทนาเฉพาะกลุ่ม
- เรียกสั้นๆว่าโปรแกรม แชท (chat)
- ติดต่อกันโดยพิมพ์ข้อความโต้ตอบกันไปมา
- ผู้สนทนาสามารถตั้งห้องและพูดคุยกันในแชทรูม (chat room) ได้
- ตัวอย่างโปรแกรม เช่น PIRCH, MIRC Instant Messaging
- ผู้รับและผู้ส่งสามารถที่จะเปิดการเชื่อมต่อโปรแกรมและส่งข้อความถึงกันได้โดยทันทีผ่านเบอร์อีเมล์หรือหมายเลขที่ระบุ
- การพูดคุยผ่านข้อความนี้จะเป็นแบบส่วนตัวมากขึ้น
- บางโปรแกรมอาจสนทนาแบบกลุ่มได้ด้วย
- ตัวอย่างโปรแกรม เช่น ICQ , MSN Messenger, Yahoo Messenger


10. โปรแกรมประเภทการนำเสนองาน เหมาะสมกับกลุ่มคนประเภทใด จงให้เหตุผลประกอบ
ตอบ เหมาะกับกลุ่มคนที่ใช้งานทางด้านธุรกิจ (Business) เพราะโปรแกรมประเภทการนำเสนองานจะเน้นการใช้งานทางด้านธุรกิจโดยเฉพาะโดยมุ่งหวังให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าการใช้แรงงานคน


11. ในการเรียกค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โปรแกรมใดที่นิยมเอาใช้มากที่สุดและมีคุณสมบัติเด่นๆอะไรบ้าง
ตอบ โปรแกรม Microsoft Internet Explorer


12. จงยกตัวอย่าง web application ที่นักศึกษารู้จักหรือใช้บริการอยู่ในปัจจุบันมาอย่างน้อย 3 รายการพร้อมทั้งอธิบายหลักการทำงานด้วย
ตอบ   www.google.co.th


ขั้นตอนที่ 1
ทาง google จะส่งเจ้าโปรแกรมที่ชื่อสไปเดอร์ (spider หรืออีกชื่อคือ web crawler) ซึ่งเป็นโรบอต (robot) สรุปแล้วมันก็โปรแกรมตัวเดียวกันใช่ไหมครับแต่มีชื่อเรียกหลายชื่อ สไปเดอร์จะถูกส่งไปตามเว็บไซต์ โดยวิ่งไปตามลิงค์ต่าง ๆ ของแต่ละเว็บไซต์ เพื่อไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง และเมื่อครบระยะเวลาหนึ่ง สไปเดอร์จะทำการประมวลผล เพื่อจัดลำดับในการแสดงผลโดยใช้ระบบเฉพาะของทางกูเกิลเอง ซึ่งระบบจัดอันดับความเกี่ยวข้องของเว็บเพจแต่ละหน้าของกูเกิลเรียกว่า "เพจแรงก์" (PageRank
ขั้นตอนที่ 2
• เทคโนโลยี PageRank: PageRank จะดำเนินการวัดความสำคัญของหน้าเว็บนั้นอย่างยุติธรรม โดยแก้ไขสมการที่มีตัวแปรกว่า 500 ล้านค่า และคำอีก 2 พันล้านคำ แทนที่จะนับลิงก์โดยตรง PageRank จะแปลลิงก์จากหน้า A ไปยังหน้า B เป็นการลงคะแนนให้กับหน้า B โดยหน้า A จากนั้น PageRank จะประเมินความสำคัญของหน้าเว็บตามจำนวนการลงคะแนนที่ได้รับ
นอกจากนี้ PageRank ยังพิจารณาความสำคัญของแต่ละหน้าที่มีการลงคะแนน เนื่องจากหน้าเว็บบางหน้าอาจมีค่ามากกว่า ทำให้หน้าที่เชื่อมโยงไปมีค่ามากว่า หน้าเว็บที่สำคัญจะได้รับ PageRank สูง และปรากฏด้านบนของผลลัพธ์การค้นหา เทคโนโลยีของ Google จะใช้ข้อมูลสะสมของเว็บเพื่อพิจารณาความสำคัญของหน้านั้นๆ ผลลัพธ์นี้จะไม่มีการดำเนินการหรือจัดการโดยบุคคล ทำให้ผู้ใช้เชื่อมั่นใน Google ว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ และไม่ถูกบิดเบือนด้วยการจัดวางตำแหน่งที่มีการชำระเงิน
• การวิเคราะห์จับคู่ไฮเปอร์เท็กซ์:เครื่องมือค้นหาของ Google ยังวิเคราะห์เนื้อหาของหน้าเว็บ แต่แทนที่จะสแกนข้อความในหน้าเว็บ (ซึ่งอาจมีการจัดการโดยผู้เผยแพร่เว็บไซต์ผ่านทาง meta-tag) เทคโนโลยีของ Google จะวิเคราะห์เนื้อหาทั้งหมดและพิจารณาแบบอักษร การแบ่ง และตำแหน่งของแต่ละคำ นอกจากนี้ Google ยังวิเคราะห์เนื้อหาของหน้าเว็บใกล้เคียงเพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์ที่แสดงนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการค้นหาของผู้ใช้มากที่สุด
ขั้นตอนที่ 3
Google Web server ทำการจัดเก็บไฟล์ช้อมูลที่ผ่านการคัดสรรแล้ว
ขั้นตอนที่ 4 Index server ทำดัชนีเพื่อการค้นคืนที่รวดเร็วแก่ผู้ใช้


www.facebook.com
Facebook ก็คือ Soical Networking เว็บไซต์หนึ่งที่มีผู้นิยมใช้งานกันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพียงแค่เราสมัครเป็นสมาชิกกับ Facebook เราก็จะสามารถแบ่งปันข้อมูล รูปภาพ ความรู้สึกผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของ Facebook ได้ และที่สำคัญมากที่เป็นจุดประสงค์หลักของ Facebook ก็คือ การหาเพื่อนเก่าผ่านทาง Facebook และสามารถหาเพื่อนใหม่ๆ ได้จากทุกมุมโลกเช่นกัน? แต่ดูเหมือนว่า Facebook จะมีหลักการเช่นเดียวกันการบันทึกลง "หนังสือรุ่น" นั่นเอง แต่แน่นอน เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ Facebook จึงทำอะไรๆ ได้มากมายก็ หนังสือรุ่นธรรมดา..


www.Twitter.com
เป็นบริการส่งข้อความเป็นประโยคสั้นๆ ที่คุณส่งไปนั้นจะเป็นการบอกว่า คุณ กำลังทำอะไรอยู่? ในตอนนั้น เพื่อเป็นบันทึก ณ. ช่วงเวลานั้นว่าคุณทำอะไรอยู่ ลงไปในเว็บไซต์ของ Twitter.com เช่น "กำลังจะกินข้าว" "กำลังจะออกจากบ้าน" เป็นต้น และเมื่อคุณส่งประโยคสั้นๆ ไปเรื่อยๆ ในช่วงเวลาที่คุณมีเวลา และสามารถทำได้ เมื่อกลับมาอ่านมัน ข้อความทั้งหมด มันจะก็จะสามารถประติดประต่อ บอกเรื่องราวว่าคุณทำอะไรไปบ้างช่วงวันหนึ่งๆ ซึ่งจะสะดวกกว่าการ มานั่งหลังคดหลังแข็งมานั่งเขียนบล็อก ทั้งวัน นี้แหละที่ Twitter.com เลยเข้ามาทดแทนและช่วยให้คนไม่ชอบเขียน บล็อก หันมาใช้บริการพวกนี้เยอะมากขึ้น


13. ผู้ที่ทำงานด้านออกแบบและจัดการ website เช่น webmaster ควรจะเลือกใช้โปรแกรมอะไรบ้างเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนในการทำงาน
ตอบ โปรแกรม Macromedia Dream weaver


14. ซอฟต์แวร์ประเภท Open Source คืออะไร
ตอบ เป็นซอฟต์แวร์ที่มีการเปิดให้แก้ไขปรับปรุงตัวโปรแกรมต่าง ๆ ได้เองและยังไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ ด้วยเรียกซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ว่าโอเพ่นซอร์ส ผู้ใช้งานสามารถที่จะนำเอาโค้ดต่าง ๆไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ได้ตามความต้องการได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดหรือระบุไว้ของผู้ผลิตดั่งเดิม


15. ภาษาระดับสูงมาก หรือ very-high level language มีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ยุคที่ 4 เป็นการเขียนโดยอาศัยหลักการแบบที่ไม่เป็นลำดับขั้นตอนที่แน่นอนอาจใช้เพียงแค่การหยิบและวางปุ่มคำสั่งบางอันลงไปโดยที่ผู้เขียนโปรแกรมจะรู้เพียงแค่ว่าจะให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรบ้างเท่านั้นไม่จำเป็นต้องทราบว่ามันจะทำได้อย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของภาษาระดับสูงมากผู้ที่เขียนโปรแกรมสามารถเขียนได้ง่ายขึ้นได้ใช้เพียงไม่กี่คำสั่งเพื่อคอยควบคุมเท่านั้น เพราะคำสั่งหรือรูปแบบหลัก ๆ จะถูกสร้างมาเลยทันทีเมื่อเขียนแล้วจะได้รูปแบบโปรแกรมที่มีความสมบูรณ์และสวยงามมากยิ่งขึ้น


16. จงยกตัวอย่างของการนำเอาภาษาคอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 ไปใช้งาน มาอย่างน้อย 2 ตัวอย่างพร้อมทั้งอธิบายประกอบ
ตอบ. ในยุคนี้เป็นการใช้ภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษามนุษย์มากขึ้นไปอีกหรือเรียกว่าภาษาธรรมชาติจะทำงานโดยอาศัยระบบฐานความรู้ เพื่อช่วยในการแปลความหมายของคำสั่งต่าง ๆและทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจและจดจำโครงสร้างไว้นิยมใช้กับคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับสาขาปัญญาประดิษฐ์ เช่นการพัฒนาความรู้และการจำในหุ่นยนต์ การสั่งงานโปรแกรมด้วยเสียง เพิ่มความสามารถ และ สะดวกสบายยิ่งขึ้น






โดย นางสาว สุภัชชา แสนไทย 
คณะ เทคโนโลยีการจัดจัดการ
สาขา การจัดการ โปรแกรมวิชา การจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
วิชา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี 
กลุ่มเรียน วันพุธ เช้า ( 08.00-11.00 น. )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น